ห้องนิเทศ


TIK TOK สอนคิด

โพสต์7 ก.ย. 2563 00:40โดยนายชัชวาล พรหมเรือง

เรื่องเล่าเร้าพลัง "สอนโครงงานแบบครูจ๋อย"

โพสต์26 ส.ค. 2563 02:39โดยนายชัชวาล พรหมเรือง

เรื่องเล่าเร้าพลัง

“สอนโครงงานแบบครูจ๋อย”

ชัชวาล พรหมเรือง ศึกษานิเทศก์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร

 

         ครูจ๋อย เป็นครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคใต้ซึ่งเป็นครูที่มีประสบการสอนมาไม่น้อยกว่า 25 ปี ตอนนี้ก็อายุ 53 แล้ว ซึ่งเป็นครูที่อาวุโสที่สุดในโรงเรียน นอกนั้นก็เป็นครูรุ่นใหม่ ทั้งนั้น เมื่อ 20 ปีที่แล้วครูจ๋อยเป็นครูที่เด็กในโรงเรียนแต่ตอนนี้ พี่ๆเกษียรณอายุราชการไปหมดแล้วมีครูใหม่ๆ เข้ามาแทนอายุอยู่ในช่วง 25-40 ปี

         วันนี้ เป็นวันจันทร์ ซึ่งหลังจากการจัดการเรียนการสอนของครูเสร็จประมาณ    16.00 น. นักเรียนกลับบ้านหมดแล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนก็จะกำหนดให้มีการประชุมครูในทุกสัปดาห์ เพื่อเสนอข่าวสารใหม่ๆ ติดตามงาน วางนโยบาย อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักเรียน วันนี้ผู้อำยวนการโรงเรียนได้ชี้ประเด็นว่าที่ผ่านมานั้นนักเรียนของโรงเรียนเรานั้นยังขาดทักษะการคิด ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการดำเนินชีวิต เลยให้นโยบายกับครูว่า “สอนให้เด็กคิดเป็นโดยใช้โครงงานเป็นฐาน” โดยผู้อำนวยการโรงเรียนให้เหตุผลว่า โครงงานเป็นวิธีการหนึ่งในการส่งเสริมการคิดให้กับนักเรียน

         หลังจากประชุมครูจ๋อยมานั่ง งงๆ อยู่ที่ม้านั่งใต้ต้นหูกวางข้างห้องเรียน เนื่องจากครูจ๋อยเป็นครูที่สนใจ เอาใจใส่อยากให้นักเรียนนั้นได้เรียนรู้มากที่สุด นั่งทบทวนตัวเองด้วยความเครียด แล้วก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นเรื่องจริงเหมือนที่ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวในที่ประชุม จากการพิจารณาพฤติกรรม ผลงานนักเรียนที่ผ่านมาแล้ว ด้วยทักษะในการใช้เทคโนโลยีไม่ค่อยมาก แต่ก็นสามารถสืบค้นข้อมูลเบื้องต้นได้ เลยดึงสมาร์ทโฟนประจำตัวจากกระเป๋ากางเกงชุดกากี ลองค้นหาว่าหลักการ แนวคิดของการสอนโครงงานเป็นอย่างไร ใช้เวลาอยู่สักพักใหญ่ๆ จนได้ทราบได้รู้หลักการการสอนโครงงาน แต่ก็ยังมีไม่รู้ว่าจะทำอย่างไง กับเด็กที่ตัวเองรับผิดชอบ ตะวันเริ่มลับขอบฟ้า ครูจ๋อยเลยตัดสินใจสตาร์ส คาริเบียนคู่ใจกลับบ้านแต่ในใจก็ยังคิดอยู่ตลอดว่าจะทำอย่างไง ให้โครงงานถึงตัวเด็กให้ได้ กลับถึงบ้านทานข้าว อาบน้ำ นั่งดูทีวี ครูจ๋อยเห็นสารคดี เกี่ยวกับการจัดการขยะในโลก เป็นสารคดีสั้น ความยาวประมาณ 5 นาที ประกอบกับข้อมูลที่ครูจ๋อยศึกษามาเมื่อตอนเย็นเรื่องการสอนโครงงานจากสมาร์ทโฟน ทำอย่างไรจะเอาสารคดีเรื่องสถานการณ์ขยะในโลกไปให้เด็กนักเรียนดูเพื่อเป็นจุดเริ่มในการสอนโครงงานนักเรียนนั่งคิด นอนคิดจนหลับไปบนโซฟาหน้าทีวีที่บ้าน

         ตื่นเช้ามา ครูจ๋อยอาบน้ำ แต่งตัวไปทำงานปกติ แต่ในใจก็ยังไม่วายที่จะคิดว่า จะทำอย่างไง เอาวีดีโอ “เรื่องสถานการณ์ขยะในโลก” ให้ได้ ไปถึงโรงเรียนครูจ๋อยเหลือบเห็นครูแป๋ม กำลังรับเด็กอยู่หน้าโรงเรียนในฐานนะเวรประจำวัน เลยคิดขึ้นได้ว่าครู แป๋ม เป็นครูบรรจุใหม่ เอกคอมพิวเตอร์ ครูจ๋อยคิดในใจว่า ครูแป๋มน่าจะช่วยได้ แต่ก็อีกใจหนึ่งคิดว่าครูแป๋มจะดูถูก หรือไม่สอนมาตั้งนานแล้วยังต้องไปขอช่วยครูเด็กๆ แต่ในที่สุดครูจ๋อยก็ตัดสินใจเดินไปหาครูแป๋ม

         ครูจ๋อย : น้องแป๋มๆ พี่อยากจะขอช่วยน้องแป๋มในเรื่องของการสอนหน่อย น้องพอจะว่ามั๊ย ครับ

         ครูแป๋ม : “ยินดีคะ” ครูแป๋มยิ้มหวานให้กับครูจ๋อย แต่หนูจะช่วยอะไรพี่ได้ หนูประสบการณ์สอนก็น้อย เพิ่งบรรจุได้ไม่ถึงสามเดือน จริงๆ แป๋มต้องขอความช่วยเหลือ และคำแนะนำจากพี่มากกว่า

         ครูจ๋อย : ไม่จริงหรอกน้องแป๋ม พอดีเมื่อคืนพี่ไปเห็นสารคดีชุดหนึ่งเกี่ยว เกี่ยวกับสถนการณ์ขยะในโลก พี่อยากจะเอาสารคดีนี้เป็นจุดเริ่มในการสอนโครงงานตามที่ผู้อำนวยการโรงเรียนประชุมเมื่อวานนะน้อง แต่พี่ไม่รู้จะทำอย่างไร น้องพอจะมีวิธีการ หรือแนวทางอะไรแนะนำพี่บ้างมั๊ยครับ

         ครูแป๋ม : มันอาจจะมีอยู่ใน Youtube ก็ได้พี่

         ครู้จ๋อย : ถ้าอยู่ใน Youtube พี่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะ ห้องป.4 ของพี่ สัญญานอินเทอร์เน็ตเข้าไม่ถึง

         ครูแป๋ม : ไม่ยากพี่ เดี๋ยวหนูจะโหลดมาให้สามารถใช้กับทีวีที่ของเรียนของพี่จ๋อยได้ หนูจัดให้

         ครูจ๋อย : ขอบคุณมากน้องแป๋ม พี่จะได้วางแผนว่าจะทำอย่างไรต่อถ้าเด็กได้ดูวีดีโอนี้แล้ว

         ครูแป๋ม : ได้คะพี่ พี่นี้สุดยอดจริงๆเลย ผอ.ให้นโยบายเมื่อวานนี้เอง ก็คิดที่จะทำแล้ว หนูยัง งงๆอยู่เลยไม่รู้จะเริ่มอย่างไง แต่เรื่องวีดีโอ หนูจัดให้คะพี่ ตอนเที่ยงหนูเอาไปให้พี่ นะ

         ครูจ๋อย : ขอบคุณจริงๆ น้อง

        

         ช่วงพักเที่ยง ครูแป๋มเดินมาหาครูจ๋อยทีโรงอาหาร แล้วยื่น handy drive ให้กับครูจ๋อย แล้วพูดว่า “ พี่จ๋อย ได้แล้ว วีดีโอที่พี่ขอ”

ครูจ๋อย “ โอ้ สุดยอดเลยน้อง แต่พี่ยังไม่รู้เลยนะว่าวิธีการที่พี่คิดนี้จะส่งผล

ต่อการคิดเหมือนที่ท่าน ผอ.ต้องการจริงหรือไม่”

                 ครูแป๋ม “ทำเลยพี่ หนูจะได้เอาแบบอย่างบ้าง”

         บ่ายวันนั้น ครูจ๋อยไม่รอช้า ก็เลยเอาวีดีโอ เรื่อง “สถานการณ์ขยะโลกไปให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดู แล้วครูจ๋อย ก็ถามนักเรียนว่า “ลูกๆคิดอย่างไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้” เด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก็ตอบไปต่างๆนานา ครูจ๋อยถามต่อไปว่า “ลูกยากมีส่วนในการช่วยสิ่งเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้น หรือลดน้อยลงหรือไม่” เด็กๆตอบว่าต้องการ ครูจ๋อยเลยให้เด็กชั้น ป.4 รวมกลุ่มตามความสมัครใจ มีเงื่อนไขว่ากลุ่มละไม่เกิน 5 คน เด็กก็เลยรวมกลุ่ม 5 คนบ้าง 4 คนบ้าง ได้ 4 กลุ่ม เพราะเด็กห้อง ป.4 ที่ครูจ๋อยสอนมีอยู่ 15 คน

         ครูจ๋อยให้โจทย์กับเด็กว่า “ให้แต่ละกลุ่มลองไปหาความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ขยะในโรงเรียนในชุมชน พร้อมหาวิธีการจัดการขยะที่เหมาะสม มานำเสนอให้ครูหน่อย การนำเสนอครูเปิดอิสระจะนำเสนอแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความคิด ความสนใจของแต่ละกลุ่ม ครูให้เวลา 1 สัปดาห์”

         ในขณะที่นักเรียน ครูจ๋อยก็สอบถามความก้าวหน้าของการทำงานแต่ละกลุ่มไปเรื่อยๆ และให้คำแนะนำเพิ่มเติม จนถึงวันที่ครบกำหนดการนำเสนอ ครูจ๋อยสอบถามผลงานแต่ละกลุ่ม ถึงกับ ได้คำตอบจากนักเรียน ถึงกับ งง

         กลุ่มที่ 1 ของกลุ่มผมจะนำเสนอวิธีการจัดการขยะแบบละครสั้นครับ

         กลุ่มที่ 2 ของกลุ่มหนูจะนำเสนอวิธีการจัดการขยะแบบวิดีโอสั้นคะ

         กลุ่มที่ 3 ของกลุ่มพวกเราจะนำเสนอวิธีการจัดการขยะโดยการเขียนคำขวัญรณรงค์

         กลุ่มที่ 4 กลุ่มพวกผมจะนำเสนอวิธีการแยกขยะแล้วนำไปหารายได้ครับผม

         ครูจ๋อยถึงกับ อึ้ง... เลยนัดกลุ่มนักเรียนนำเสนอ เชิญ ผู้อำนวยการโรงเรียน และเพื่อครูมาชมการนำเสนอของนักเรียน พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ

         เมื่อวันที่นำเสนอจริงมาถึง นักเรียนก็สามารถนำเสนอได้เหมือนที่พวกนักเรียนบอกไว้ เห็นความคล่องแคล่ว เห็นความคิดที่ได้จากการปฏิบัติจริง เห็นองค์ความรู้ที่ได้ไปสืบค้น และมีเพื่อครูมาช่วยเติมเต็ม เมื่อเสร็จการนำเสนอ

         ผ.อ. : สุดยอดเลยพี่จ๋อย ผมว่าพี่จ๋อยไปถูกทางแล้ว

         ครูแป๋ม : หนูว่าพี่จ๋อยนี้สุดยอดจริง หนูต้องมาขอคำปรึกษาบ้างแล้ว

         ในวันนั้น ครูจ๋อยเดินยิ้มในใจทั้งวัน และก็คิดต่อไปว่า ตัวเองสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ ทำอย่างไรเร้าเด็กสนใจให้ได้ มีเวทีคิด มีเวทีปฏิบัติ ให้อิสระ ใช้ความถนัดในตัวเด็กให้เป็นประโยชน์ ควบคุมในส่วนที่จำเป็น

********************

NEW NORMAL CLASS ROOM

โพสต์3 ก.ค. 2563 02:05โดยนายชัชวาล พรหมเรือง

NEW NORMAL

         Class Room

                   ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนมีการปรับเปลี่ยน แต่เป้าหมายของการใช้ชีวิตนั้นยังเหมือนเดิมคือวิถีการอยู่รอดอย่างมีความสุข ในการจัดการเรียนการสอนก็เช่นกันมีการปรับเปลี่ยน มีการปรับเปลี่ยนวิถีในการจัดการเรียนการสอน แต่เป้าหมายก็ยังคงเดิมเช่นกัน นั้นก็คือทำอย่างไรให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ มีความรู้ มีทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามหลักสูตร ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดการเรียนการสอนไม่ว่าวิถีของการจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนแปลงเป็นเช่นไร

              ครูทำงานนอกห้องเรียนให้มาก ทำงานในห้องเรียนให้น้อย

                        ครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ครูจะต้องทำความเข้าใจกับเป้าหมายของการจักการเรียนรู้อย่างถ่องแท้ เป้ามหายที่ว่านั้นก็คือตัวหลักสูตร และเป้าหมายของหลักสูตร วางแผนออกแบบการจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในชั้นเรียนครูจะต้องเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน เติมเต็ม เปลี่ยนจากการป้อนความรู้เป็นการส่งเสริมทักษะแทน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบความก้าวหน้าของผู้เรียน ครูจะต้องมีความยืดหยุ่น ไม่กำหนดชิ้นงานที่ตายตัว เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งชั้นเรียน

                        นักเรียนเรียนรู้จากนอกห้องเรียน มานำเสนอองค์ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียน

                   นักเรียนมีการเรียนรู้จากการออกแบบการจัดการเรียนการสอนของครู และสื่อที่มีความเหมาะสมกับตัวนักเรียนในแต่ละระดับ ซึ่งให้นักเรียนไปศึกษาตัวความรู้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อ หรือวิธีการต่างๆ เช่น ตัวบุคคล  website คลิปวีดีโอสั้น CAI หรือแหล่งเรียนรู้อื่นๆ โดยครูจะต้องคุมตัวชี้วัดตามหลักสูตร และให้นักเรียนมานำเสนอในชั้นเรียน ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดของนักเรียน มีการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้ครูตรวจสอบได้ว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถ หรือความเข้าใจในประเด็นเนื้อหาขนาดไหน ครูทำหน้าที่เติมสิ่งที่นักเรียนขาด กระตุ้น จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจ

              โรงเรียนใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนเป็นตัวขับเคลื่อน

                        โรงเรียนใช้กระบวนการนิเทศภายในที่มุ้งเน้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนเป็นสำคัญ ขับเคลื่อนให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน มีการสอนแนะจากเพื่อนครูที่มีความเชี่ยวชาญในโรงเรียน การปฏิบัติการสอนร่วมกัน

       ประเด็นที่นำเสนอไปก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะให้เกิด New Normal Class Room วิถีการเรียนรู้ใหม่แต่เป้าหมายยังคงเดิม

 

                                                                                                       ศน.ปู

การวางแผนยกระดับ NT ระยะสั้น

โพสต์12 ม.ค. 2563 23:43โดยนายชัชวาล พรหมเรือง

สร้างฐานการคิดในชั้นเรียน

โพสต์18 พ.ย. 2562 22:56โดยนายชัชวาล พรหมเรือง


4 เรื่องที่น่ารู้จัก

โพสต์11 พ.ย. 2562 00:04โดยนายชัชวาล พรหมเรือง


มาสร้างฐานการคิดสร้างสรรค์ให้เด็กเรากันเถอะ

โพสต์31 ต.ค. 2562 22:32โดยนายชัชวาล พรหมเรือง


คิดแบบครู

โพสต์31 ต.ค. 2562 00:53โดยนายชัชวาล พรหมเรือง


แจ้งเบาะแสก่อนเปิดเทอม

โพสต์27 ต.ค. 2562 20:27โดยนายชัชวาล พรหมเรือง   [ อัปเดต 29 ต.ค. 2562 21:25 ]

ตัวอย่างชิ้นงานการสอนกระบวนการคิด

โพสต์24 ต.ค. 2562 22:55โดยนายชัชวาล พรหมเรือง

1-10 of 36